Buồn vì không có việc làm, cách vượt qua stress vì thất nghiệp

Bởi BTVSEODO123
141 Lượt xem

Vấn nạn thất nghiệp hiện nay khá phổ biến trong xã hội, trong thời gian này bản thân khó tránh được cảm giác buồn vì không có việc làm. Về lâu dài sẽ khiến con người dễ sinh ra chán nản, mất ý chí động lực để làm việc. Vì vậy để thoát ra cảm xúc buồn chán này thì Jobdo Blog gửi đến bạn những cách vượt qua stress khi thất nghiệp, bạn hãy tham khảo nhé!

1. Chuẩn bị trước kế hoạch tìm việc

Nghe như có vẻ vô lý nhưng nếu tiếp tục dòng trạng thái buồn đó sẽ sinh ra hệ lụy đó là bản thân sẽ lâm vào cơn lốc xoáy của sự chán nản. Vì vậy, hãy tập trung cho những kế hoạch tiếp theo, có thể ban đầu chưa hoàn hảo, nhưng đó chính là hướng đi tốt nhất thời điểm này.

Bạn có thể tham khảo một số bước để chuẩn bị kế hoạch tìm việc dưới đây:

  • Đánh giá lại bản thân và kỹ năng của mình.
  • Tìm hiểu về các công ty và ngành nghề mà bạn muốn làm.
  • Chuẩn bị hồ sơ xin việc và CV.
  • Tìm kiếm các cơ hội việc làm trên các trang web tuyển dụng hoặc mạng xã hội chuyên về việc làm.
  • Tham gia các sự kiện tuyển dụng hoặc các buổi gặp gỡ nhà tuyển dụng.

Bạn có thể nghiệm ra được rằng bản thân mình không tệ như mình nghĩ. Khi bạn lên kế hoạch tìm việc cho những dự định tiếp theo thì bạn sẽ nhận ra bản thân mình đang thiếu sót ở đâu, cần học hỏi những gì để bứt phá bản thân khỏi vùng an toàn.

Buồn vì không có việc làm

Hãy thiết lập kế hoạch công việc hoàn hảo

Việc thiết lập kế hoạch cho những dự định sắp tới là điều đầu tiên để bạn cải thiện được dòng suy nghĩ của bản thân trong lúc này. Việc này sẽ giúp trình tự làm việc của bạn sẽ dễ dàng làm việc có khoa học hơn. Công việc này xứng đáng để ta tốn thời gian và cũng là việc quan trọng đặt lên hàng đầu

2. Xây dựng một tinh thần thép, kiểm soát tốt cảm xúc

Khi bạn luôn luôn đối mặt một mình với áp lực thì càng dẫn đến stress, rối loạn lo âu và thậm chí là trầm cảm. Chính vì vậy, bạn luôn luôn tìm cách đẩy những cảm xúc tiêu cực của bản thân. Duy trì trạng thái cảm xúc ổn định nhất có thể.

Dù bạn có một kế hoạch tìm việc nhưng chưa đủ tinh thần để bước ra khỏi sự buồn chán đó, bạn sẽ cuốn vào vòng lặp cảm giác bản thân thất bại, đau khổ trước nhược điểm của bản thân. Chính vì vậy hãy luôn sẵn sàng tinh thần thép, kiểm soát tốt cảm xúc để bản thân vững chắc hơn trên con đường chinh phục vào thị trường lao động.

Buồn vì không có việc làm

Giữ vững tinh thần lạc quan, kiểm soát cảm xúc tốt

Kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân hiện tại. Quá trình tìm kiếm việc làm là chuyện chưa bao giờ là dễ dàng cả và tất nhiên một điều rằng cảm giác này ai cũng trải qua. Hãy giữ mình một tâm thế lạc quan, làm chủ được cảm xúc của bản thân, cố gắng duy trì trạng thái cảm xúc tốt nhất.

3. Dành thời gian để thư giãn

Hoạt động thư giãn là một trong những cách giảm stress và giúp bạn cân bằng lại được cảm xúc sau một thời gian đối mặt với áp lực khi thất nghiệp. Thư giản giúp bạn phục hồi được sức khỏe, thể chất và tinh thần trong thời điểm buồn chán khi không có việc làm. Sau thời gian này, bạn có thể sáng suốt nhìn nhận ra vấn đề đang gặp phải, tìm cách giải quyết những vướng mắc bằng phương án tốt nhất với sức khỏe, tinh thần tốt nhất

Phiền muộn khi thất nghiệp

Hãy dành thời gian thư giãn

Bộ não sẽ hoạt động có hiệu quả nhất khi bạn cho nghỉ ngơi. Ở đây, không có nghĩa rằng bạn sẽ không vận động hay dùng thời gian quý báu đó để lướt web. Thay vì đó, bạn có thể vận động cơ thể, tăng cường sức khỏe bản thân, đọc một cuốn sách mà liên quan đến vấn đề bạn đang gặp phải.

Hãy làm những công việc mà bạn từng thích làm. Khi làm những việc đó thì não bạn sẽ ít vận động và cảm thấy hứng thú. Hoặc có thể bạn học thứ mới mà bao lâu nay bạn luôn ấp ủ mặc dù nó không liên quan đến kế hoạch mục tiêu của bạn. Đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi cần thiết và quý báu, nên hãy tận dụng tối ưu thời gian này nhé!

4. Lập kế hoạch cho công việc kế tiếp

Thời gian một ngày rất ngắn ngủi nhưng bạn có quá nhiều việc để làm, khi bạn lập kế hoạch sẽ giúp bạn có lịch trình cụ thể để làm việc hiệu quả hơn. Nhất là trong thời điểm bạn luôn phải stress vì không biết đi hướng nào cho tương lai sắp tới. Các bước lập kế hoạch công việc cơ bản được diễn ra như sau:

  • Xác định mục tiêu.
  • Xác định nội dung của công việc.
  • Ưu tiên sắp xếp thứ tự công việc.
  • Cố gắng thực hiện kế hoạch.
  • Kiểm tra việc thực hiện các kế hoạch.

Trong thời gian nghỉ việc là một khoảng thời gian quý báu mà bạn có thể chiêm nghiệm lại sự nghiệp của mình đã qua. Bạn có thể nhận ra được bản thân sẽ có những điểm mạnh nào để phát huy và điểm yếu cần phải khắc phục, từ đó có thể đưa ra ý tưởng cho những dự định tiếp theo.

Buồn vì không có việc làm

Lập kế hoạch chi tiết cho tương lai

Kế hoạch cho những công việc tiếp theo giúp bạn có thể hiểu rõ được mục tiêu đề ra, mức độ hoàn thành. Việc lập kế hoạch tốt tăng khả năng hoạch định chiến lược, bạn sẽ sắp xếp được nhiều việc một cách hợp lý mà vẫn đạt được kết quả mong muốn.

Khi bạn lập kế hoạch cho công việc bạn sẽ không bị thiếu sót những công việc cần làm, rút ngắn được thời gian làm việc. Ngoài ra, bạn có thể sắp xếp được thời gian nghỉ ngơi, bạn sẽ luôn đúng hẹn với lịch trình mình đã tạo ra và có khả năng xử lý tình huống của bạn được tăng lên.

5.Khai phá tiềm năng của não bộ

Hãy từng bước khám phá bản thân bằng cách khai thác tiềm năng sẵn có trong bản thân mình. Bạn có một nguồn tài sản vô giá trong tay. Nhưng để chạm đến được nguồn tài sản quý báu đó bạn phải luôn phát triển bản thân. Bạn nên dành thời gian khám phá thì bạn mới thực sự hiểu rõ bản thân mình có những điểm mạnh nào cần phát huy.

Buồn vì không có việc làm

Khai phá hết sức mạnh tiềm năng bên trong bản thân

Bạn hoàn toàn có thể trở thành bản thân mình mong muốn nếu như bạn khai phá hết sức mạnh bên trong của bạn. Bạn sẽ được chiêm nghiệm những trải nghiệm mà trước đây bạn chưa từng có bao giờ.Hãy tận dụng thời gian buồn chán vì thất nghiệp này để khám phá và học hỏi những bài học mới

6. Giữ liên lạc với bạn bè và người thân

Thất nghiệp thường đi kèm với cảm giác như thế giới đang bỏ rơi mình. Bạn luôn rơi vào cảm giác cô đơn và lạc lõng giữa cuộc đời mình. Chính vì vậy, thời điểm khó khăn này bạn cần có được sự đồng cảm từ gia đình và bạn bè. Họ sẽ luôn bên cạnh bạn để cổ vũ tinh thần trong thời gian này.

Cảm giác tiêu cực khi thất nghiệp

Hãy kết nối với bạn bè và gia đình khi áp lực

Mối quan hệ gia đình và bạn bè sẽ giảm đi gánh nặng áp lực công việc đang nè lên bạn, cảm giác được bảo bọc và quan tâm. Từ đó, tinh thần của bạn được tăng lên, khả năng giải quyết các vấn đề bạn đang gặp phải cũng trở nên dễ dàng hơn. Họ sẽ luôn có tìm những giải pháp hữu ích nhất cho bạn để bạn có thể nhanh chóng có thể tìm việc sớm nhất. Đừng tự ép bản thân phải chịu hết cảm xúc tiêu cực hãy nhận lấy sự quan tâm từ những người luôn quan tâm đến bạn.

7. Tiết kiệm tiền

Trong thời gian mất phương hướng này bạn rất cần một khoảng tiền để chi tiêu sinh hoạt thường ngày. Bởi lẽ như vậy, bạn càng trân trọng những đồng tiền mình đang có. Hình thành thói quen quản lý chi tiêu hợp lý sẽ giúp bạn duy trì điều kiện sống đủ tốt. Một khoảng tiền tiết kiệm sẽ hữu ích trong vài trường hợp có thể giúp bạn đầu tư đúng hướng.

Xây dựng thói quen tiết kiệm tiền là một trong những giải pháp giảm stress tốt nhất trong thời gian không có việc làm. Thói quen này được lặp đi lặp lại sẽ giúp bạn hình thành được thói quen kỷ luật khi chi tiêu tiền. Bạn sẽ cảm thấy bản thân luôn được an tâm khả năng thực hiện mục tiêu của mình vì bạn đang làm việc với một kế hoạch cụ thể.

Buồn vì không có việc làm

Tập thói quen quản lý chi tiêu hợp ngay từ bây giờ

Chi tiết hợp lý sẽ giúp bạn đỡ phải lo lắng khi chi trả các tiền sinh hoạt hằng ngày Có rất nhiều cách để quản lý chi tiêu hợp lý trong thời điểm này, bạn có thể tham khảo trên một số trang mạng hoặc tự mình lập một kế hoạch chi tiêu theo kỳ và cố gắng thực hiện kế hoạch đó.

8.Tìm kiếm nguồn thu nhập thay thế

Tìm kiếm nguồn thu nhập thay thế giúp bạn có được một khoản tiền để chi tiêu sinh hoạt thường nhật. Bên cạnh đó, bạn sẽ được tiếp cận được trải nghiệm từ đó học hỏi được kiến thức mới. Quỹ thời gian này sẽ giúp bạn đỡ phải lo lắng, cho bạn cảm giác an tâm bởi vì bạn đã tận dụng được thời gian nhàn rỗi

Bạn có thể tìm kiếm các công việc freelancer trên các trang tuyển dụng như Facebook, Ybox, Top CV. Những công việc này giúp bạn có một số kỹ năng mới có thể hữu ích sau này. Hoặc nếu bạn cảm thấy không phù hợp với ngành nghề thì bạn có thể làm việc dựa trên năng khiếu của bản thân sẵn có.

Buồn vì không có việc làm

Hãy kiếm thêm nguồn thu nhập dự phòng

Cảm thấy buồn vì không có việc gì để làm thì đây chính là quỹ thời gian quên đi tâm trạng đó. Một cách giúp bạn không bị rơi vào stress tiêu cực là luôn khiến bản thân bận rộn. Hãy để bản thân luôn hòa mình vào sự trải nghiệm mời, là sự bức phá bản thân ra khỏi vùng an toàn.

Trên đây là những gợi ý tham khảo  Jobdo Blog đã đưa ra để giúp bạn cải thiện được cảm xúc buồn vì không có việc làm, vượt qua stress khi thất nghiệp. Ngay cả khi bạn thất nghiệp thì bạn vẫn luôn tìm hướng đi tốt nằm trong khả năng của mình. Chúc bạn sớm tìm được giải pháp phù hợp với bản thân để thoát khỏi sự thất vọng đối với bản thân.

Sau đây là một số nội dung liên quan mà bạn có thể tham khảo:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN