Làm SEO là làm gì? Tất tần tật về nghề SEO & cơ hội phát triển

Bởi BTVSEODO123
195 Lượt xem

Làm SEO là làm gì? Đây là nghề đang được “săn đón” trong giới tuyển dụng hiện nay. Bởi lẽ, nhân viên SEO đóng một vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp, đặc biệt là trong các công ty truyền thông và báo chí. Nếu bạn chưa hiểu về khái niệm này, Jobdo sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc ở bài viết dưới đây nhé! 

1. SEO là gì? Tầm quan trọng của SEO

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là một quy trình giúp các doanh nghiệp tăng chất lượng và traffic vào trang web. Thực tế, tối ưu SEO chính là cải thiện xếp hạng và khả năng hiển thị của website trong công cụ tìm kiếm.

SEO là một trong những nhóm công việc trong lĩnh vực Digital Marketing. Các chủ doanh nghiệp nếu muốn phát triển kinh doanh cũng như cải thiện doanh số bán hàng trực tuyến thì SEO là một trong những giải pháp đáng đầu tư nhất. Hơn thế nữa, những người quản lý trang web và xây dựng thương hiệu cũng sẽ sử dụng SEO.

làm seo là làm gì

SEO (Search Engine Optimization) là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

2. Bản chất nghề SEO Excutive

Vậy nhân viên SEO làm những gì? SEO Executive hay còn được gọi là quản trị viên SEO. Họ chịu trách nhiệm chính về hiệu quả của các chiến dịch SEO cho trang web. Ngoài ra, SEO Executive cũng là người sắp xếp công việc giữa các thành viên trong nhóm. Từ đó, đảm bảo quy trình hoạt động trơn tru và đạt được hiệu suất tốt nhất.

Người giữ vị trí quản trị SEO có nhiệm vụ nâng cao chất lượng của trang web. Nhờ vậy, website sẽ có lượng truy cập và xếp hạng ổn định trong các công cụ tìm kiếm, cụ thể là trên Google.

làm seo là làm gì

SEO Executive hay còn được gọi là quản trị viên SEO.

>>>> XEM THÊM: Lộ trình thăng tiến của nhân viên marketing hiệu quả từ A – Z

3. Nhân viên SEO là làm những công việc gì?

Làm SEO là làm những gì? Thực tế, nhân viên SEO là người chịu trách nhiệm lập kế hoạch, triển khai và quản lý chiến lược SEO của công ty hoặc dự án. Để có cái nhìn chi tiết công việc của chuyên viên SEO, cùng tìm hiểu dưới đây nhé!.

3.1 Phân tích đối thủ cạnh tranh

Trong các dự án, phân tích các đối thủ cạnh tranh trên thị trường sẽ là bước đầu tiên nhân viên SEO cần triển khai. Việc đánh giá đối thủ sẽ giúp bạn định hình được nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Mức độ cạnh tranh của trang web và từ khóa.
  • Kỹ thuật chiến lược cũng như quy mô của phía đối thủ.
  • Các chỉ số khác để hỗ trợ nghiên cứu và phát triển từ khóa.
làm seo là làm những gì

Phân tích đối thủ cạnh tranh là bước đầu tiên nhân viên SEO cần thực hiện

3.2 Lập kế hoạch SEO

Lập kế hoạch SEO bao gồm các hoạt động triển khai cụ thể dựa trên tình trạng hiện tại của doanh nghiệp. Đồng thời, kế hoạch giúp tập trung các nguồn lực vào mục tiêu cuối cùng. Một kế hoạch cần làm rõ các nội dung sau:

  • Mục tiêu (kiểm tra SEO, mở rộng chủ đề, …)
  • Các yếu tố thực hiện chi tiết
  • Ngày thực hiện
  • Người thực hiện

3.3 Nghiên cứu bộ từ khóa

Từ khóa hay còn gọi là keyword chắc hẳn là thuật ngữ quen thuộc với dân ngành Marketing. Đây là từ hay cụm từ chứa ý nghĩa chính của một câu và toàn bộ bài viết. Để tiếp cận đúng đối tượng, trước tiên, bạn cần nghiên cứu và triển khai bộ từ khóa hoàn chỉnh cho bài viết. Hơn nữa, lựa chọn từ khóa phù hợp với thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ trên website có thể giúp người dùng trở thành khách hàng mục tiêu và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

làm seo là làm gì

Từ khóa giúp mọi người tìm thấy trang web của bạn trong các công cụ tìm kiếm.

3.4 Tối ưu cấu trúc website

Cấu trúc của trang web được coi là nền tảng của SEO. Đồng thời, SEO là màu sắc giúp nền tảng được biết đến nhiều hơn trong các công cụ tìm kiếm. Một cấu trúc website chất lượng sẽ thúc đẩy chiến lược SEO thành công. Khi trang web hoạt động theo một cấu trúc chặt chẽ, các báo cáo người dùng sẽ chính xác và dễ kiểm soát hơn.

3.5 Sáng tạo nội dung chuẩn SEO

Như chúng ta đều biết, bản chất của SEO là chuyển tải nội dung đến gần hơn với người dùng thông qua website. Các bài viết trên trang web phải đáp ứng các tiêu chuẩn SEO để các công cụ tìm kiếm nhanh chóng đề xuất chúng lên đầu trang. Vì nếu nội dung hay nhưng không đứng đầu, không tiếp cận được nhiều người thì cũng không thể mang lại tỉ lệ chuyển đổi.

làm seo là làm gì

Sáng tạo nội dung chuẩn SEO là một thành phần rất quan trọng trong SEO.

3.6 Tối ưu SEO Onpage và SEO Offpage

Theo lý thuyết, SEO Onpage chủ yếu liên quan đến công việc cải thiện độ lành mạnh của trang web. Kỹ thuật này bao gồm các công việc như tối ưu thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, xây dựng hệ thống, liên kết nội bộ, tối ưu hóa hình ảnh, tỷ lệ từ khóa,… SEO Offpage có nghĩa là tạo một hệ thống backlink để hỗ trợ trang web của bạn. Đây là một trong những “chìa khóa” quan trọng nhất trong SEO. Với SEO Offpage, bạn cần chú ý đến chất lượng website đặt liên kết.

3.7 Xây dựng hệ thống Backlink

Nếu bạn xây dựng một hệ thống liên kết chất lượng, website sẽ nhanh chóng cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Hơn nữa, website sẽ được lập chỉ mục nhanh hơn và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn. Tuy nhiên, nếu web chứa quá nhiều link không liên quan đến bài viết, trang sẽ bị đánh giá thấp. Gây khó khăn cho việc xếp hạng ở đầu các tìm kiếm. Tệ hơn là dễ bị Google chặn lập chỉ mục, không cho liên kết.

làm seo là gì

Xây dựng một hệ thống liên kết chất lượng, website sẽ nhanh chóng lên Top

3.8 Đánh giá hiệu quả SEO

Làm SEO là làm gì? Đó chính là đánh giá hiệu quả chiến lược theo các chỉ số của website. Tuy nhiên, nhiệm vụ đo lường này nên được thực hiện sau một khoảng thời gian nhất định. Khi bạn ngồi xem lại và đánh giá những gì đã làm được, bạn sẽ thấy nó hiệu quả như thế nào. Phép đo này chính xác hơn nếu bạn sử dụng các công cụ phân tích chuyên biệt như Google Console. Công cụ này giúp xác định và sửa lỗi cũng như cải thiện hiệu suất của website.

3.9 Tối ưu trải nghiệm người dùng

SEO là làm những công việc gì? Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên trang web sẽ giúp khách hàng cảm thấy thích website của bạn hơn. Khi trang tải quá lâu, tải hình hoặc kích thước và phông chữ không phù hợp, người dùng có xu hướng không thoải mái, làm giảm thời gian trên trang. Tốc độ tải trang cũng là một yếu tố mà các công cụ tìm kiếm đánh giá và xếp hạng cho website.

làm seo là làm gì

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng là bước không thể thiếu trong chiến lược SEO

>>>> TÌM HIỂU NGAY: Lộ trình thăng tiến 5 cấp độ chi tiết giúp “lên như diều gặp gió”

4. Các kỹ năng cần thiết đối với nhân viên SEO

Khi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực SEO hoặc muốn làm việc lâu dài trong lĩnh vực này. Trước tiên, bạn phải hiểu nghề này đòi hỏi những yếu tố gì? Dưới đây là các kỹ năng cần thiết đối với nhân viên SEO mà bạn nên cải thiện mỗi ngày.

4.1 Khả năng tư duy kỹ thuật

Làm SEO là gì? Người làm SEO phải làm việc với nhiều công cụ để cải thiện thứ hạng từ khóa và phân tích dữ liệu. Vì vậy, những người có tư duy kỹ thuật tốt thì đọc, hiểu và sử dụng các công cụ sẽ rất hữu ích. Nó nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều.

làm seo là làm gì

Tư duy kỹ thuật tốt góp phần quan trọng trong công việc SEO

4.2 Kỹ năng phân tích và đánh giá

Kỹ năng này giúp việc xử lý thông tin và dữ liệu trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Từ đó, lập kế hoạch và quy trình thực hiện phù hợp để cải thiện thứ hạng và lượng truy cập. Phân tích đối thủ cạnh tranh và đưa ra kết luận hợp lý sẽ giúp trang web của bạn học hỏi tốt hơn và sửa các lỗi còn thiếu.

seo làm những gì

Kỹ năng phân tích và đánh giá giúp việc xử lý thông tin dễ dàng hơn.

4.3 Khả năng tư duy phản biện

Những người có kỹ năng phản biện tốt thường có thể nhìn nhận vấn đề một cách tổng thể. Một chuyên gia SEO, bạn cần biết bức tranh tổng thể để đưa ra kết luận đúng đắn cho trang web khi được triển khai. Kỹ năng này thường được yêu cầu phải có ở những nhà lãnh đạo.

làm seo là làm gì

Người có kỹ năng phản biện tốt thường có thể nhìn nhận vấn đề một cách tổng thể.

4.4 Kỹ năng lập trình và kỹ thuật SEO

Một trong những kĩ năng là nhân viên nên có là lập trình và SEO. Kỹ năng này giúp nhân viên SEO đưa ra các đề xuất về tốc độ trang, chuyển hướng máy chủ, thẻ dữ liệu,… Việc triển khai các kỹ thuật SEO giờ đây trở nên dễ dàng hơn với kiến ​​thức lập trình cơ bản.

làm seo là làm gì

Một trong những kĩ năng quan trọng là lập trình và kỹ thuật SEO

4.5 Khả năng viết lách và sáng tạo

Kỹ năng viết lách và sáng tạo vô cùng quan trọng với nhân viên SEO. Để có những bài viết chuẩn SEO, bạn phải là người trực tiếp lập dàn ý, đóng góp ý tưởng và viết nội dung hoàn chỉnh. Nội dung của trang sẽ quyết định việc người dùng ở lại hay tắt trang.

làm seo marketing là gì

Kỹ năng viết lách và sáng tạo vô cùng quan trọng với nhân viên SEO.

4.6 Kỹ năng làm việc nhóm

SEO là làm những công việc gì? Hầu hết, nhân viên SEO sẽ không thể làm việc một mình mà luôn phải làm việc theo nhóm. Mỗi người đảm nhận một nhiệm vụ chính để đưa ra kết quả nhanh và chính xác hơn.

làm seo là làm gì

Chiến lược SEO cần có sự kết hợp của các thành viên trong nhóm

5. Mức lương và cơ hội thăng tiến của nhân viên SEO

Vậy làm SEO lương bao nhiêu? Thực tế, các nhà tiếp thị SEO sẽ có mức thu nhập khác nhau, phụ thuộc vào trình độ và kinh nghiệm.

  • Với các chuyên viên SEO, mức lương dao động từ 7 đến 20 triệu mỗi tháng.
  • Với các quản lý cấp cao có trình độ tiếng Anh tốt, mức lương có thể từ 30-50 triệu đồng mỗi tháng.

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều sở hữu một website riêng. Do đó, cơ hội việc làm trong ngành này là không giới hạn cho mọi lứa tuổi và giới tính.

làm seo là làm gì

Các nhà tiếp thị SEO sẽ có mức lương khác nhau

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: 9 cách tăng thu nhập cá nhân tại nhà hiệu quả, đơn giản, an toàn

6. Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên SEO thường gặp

Nếu bạn sắp có một cuộc phỏng vấn vị trí SEO Executive thì bạn đừng quên tìm hiểu các câu hỏi phỏng vấn. Cùng tham khảo bộ câu hỏi thường gặp để trang bị cho mình một cuộc phỏng vấn đầy tự tin nhé!

  • Điều đầu tiên bạn làm khi bắt đầu SEO / tối ưu hóa trang web là gì?
  • Bạn sẽ làm thế nào đế tối ưu được website có hàng nghìn page?
  • Gần đây, Google thường thay đổi thuật toán, làm cách nào để trang web ít bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này?
  • Bạn cần tối ưu hóa những yếu tố nào ngoài nội dung trang hay không?
  • Nếu có nội dung trùng lặp, bạn sẽ tối ưu bằng cách nào?
  • Bạn sẽ sử dụng plugin / công cụ nào cho SEO?
  • Bạn thường thực hiện nghiên cứu từ khóa như thế nào?
  • Bạn thường sử dụng chiến lược liên kết nội bộ nào?
  • Bạn thường tạo backlink từ những nguồn nào? Nếu bị lỗi liên kết, bạn xử lý như thế nào?
  • Bạn đo lường SEO ra sao?
  • Bạn sử dụng phương pháp chuyển hướng trang nào trong SEO?
  • Bạn nghĩ điểm mấu chốt trong SEO là gì?
seo là làm những công việc gì

Đừng quên bộ câu hỏi phỏng vấn thường gặp

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin về câu hỏi làm SEO là làm gì? Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho những bạn đang muốn làm SEO có thể hình dung rõ ràng hơn công việc và những kỹ năng mà nhân viên SEO cần có. Nếu bạn còn gì thắc mắc, liên hệ với Jobdo để được hỗ trợ ngay nhé!

>>>> KHÔNG THỂ BỎ QUA:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN