Lương Thực Tập Khoảng Bao Nhiêu? Mức Lương Hỗ Trợ 2023

Bởi BTVSEODO123
84 Lượt xem

Lương thực tập khoảng bao nhiêu là thắc mắc của rất nhiều sinh viên, đặc biệt là các bạn sinh viên năm cuối đang chuẩn bị có kế hoạch thực tập tại các doanh nghiệp. Vậy mức lương dành cho thực tập sinh như thế nào và cần lưu những gì khi thương lượng mức lương thực tập? Hãy cùng Jobdo Blog tìm hiểu chi tiết ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Quy định về mức lương thực tập sinh

Theo quy định tại Điều 12.6 Luật giáo dục đại học năm 2012 và Điều 97 Luật giáo dục năm 2005, các doanh nghiệp nhận thực tập sinh đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học là nhằm tạo điều kiện cho các sinh viên được đào tạo và làm việc trong môi trường thực tế. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ không phải ký hợp đồng lao động cũng như trích nộp các chi phí bảo hiểm xã hội, bảo hiểm ý tế hay bảo hiểm thất nghiệp cho sinh viên thực tập.

Về mức lương thực tập, Luật giáo dục đại học năm 2012 và Luật giáo dục 2005 cũng không có quy định bắt buộc đối với việc chi trả mức lương thực tập khoảng bao nhiêu cho sinh viên. Do đó, doanh nghiệp và thực tập sinh có thể ký cam kết thỏa thuận về công việc, thời gian thực tập, các khoản trợ cấp (nếu có). Tuy nhiên trên thực tế, nhiều công ty khi tuyển dụng thực tập sinh vẫn sẽ hỗ trợ mức lương từ khoảng 2 – 4 triệu đồng nhằm thu hút các nguồn lực trẻ tiềm năng hiện nay.

lương thực tập khoảng bao nhiêu

Các doanh nghiệp hiện nay thường trả cho thực tập sinh từ 2 – 4 triệu đồng

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của thực tập sinh

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của thực tập sinh. Sau đây là một số yếu tố phổ biến mà các bạn sinh viên có thể tham khảo.

2.1 Kinh nghiệm

Hầu hết các nhà tuyển dụng đều chú ý đến kinh nghiệm làm việc của các ứng viên. Với những ứng viên đã từng làm những công việc, vị trí tương tự thì chứng tỏ đã có những kiến thức, kỹ năng nhất định, có thể phù hợp với yêu cầu của công ty cũng như tạo ra được những giá trị mà công ty đang cần. Đồng thời, công ty cũng sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí đào tạo cho thực tập sinh mới.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm sẵn có sẽ giúp thực tập sinh hiểu rõ hơn về công việc cũng như có khả năng tham gia vào các dự án phức tạp, do đó, công ty cũng sẽ sẵn sàng bỏ ra một mức lương tương xứng để có thể giữ chân những thực tập sinh tiềm năng. Những thực tập sinh này sẽ có thể nhận được mức lương cao hơn so với những thực tập sinh mới.

lương thực tập khoảng bao nhiêu

Những thực tập sinh đã có kinh nghiệm mức lương sẽ cao hơn

2.2 Ngành nghề

Ngành nghề cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức lương thực tập sinh. Hiện nay có đa dạng các ngành nghề khác nhau, trong đó có một số ngành nghề có tính cạnh tranh cao và nhu cầu nhân lực lớn hơn. Đặc biệt một số ngành đặc thù cũng yêu cầu thực tập sinh phải có kiến thức chuyên môn cao, vững chắc. Điều này có thể dẫn đến mức lương cao hơn cho thực tập sinh. Ví dụ, trong một số ngành nghề như kỹ thuật, IT,… mức lương của thực tập sinh sẽ thường cao hơn so với ngành nghề khác.

luong thuc tap khoang bao nhieu

Mức lương thực tập sinh giữa các ngành nghề sẽ có sự khác nhau

2.3 Doanh nghiệp thực tập

Doanh nghiệp lớn và có tên tuổi thường có sẽ trả lương cao hơn so với những doanh nghiệp nhỏ hoặc doanh nghiệp mới thành lập. Việc làm việc tại các doanh nghiệp nổi tiếng có thể cung cấp nhiều cơ hội học tập và phát triển, do đó, mức lương của thực tập sinh tại những nơi này thường cao hơn.

lương thực tập khoảng bao nhiêu

Các doanh nghiệp lớn thường có xu hướng trả lương cao hơn cho thực tập sinh

3. Tham khảo các mức lương hỗ trợ ở một số ngành nghề

Thông thường ở vị trí thực tập thì mức lương sẽ không quá cao, dao động từ khoảng 2 – 4 triệu đồng. Thế nhưng mức lương thực tập sinh sẽ không giống nhau ở các ngành nghề. Sau đây là mức lương hỗ trợ dành cho sinh viên thực tập tại một số ngành nghề phổ biến bạn có thể tham khảo.

Marketing

Marketing được xem là một trong những ngành nghề phổ biến và được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi hiện nay. Đây là một lĩnh vực đóng vai trò quan trọng giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tiếp cận khách hàng nhanh chóng.  Mức lương hỗ trợ thực tập sinh trong ngành Marketing sẽ dao động trong khoảng từ 1 triệu đến 3 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, nếu bạn có năng lực hoặc làm việc tại các công ty lớn thì mức lương có thể lên đến 5 triệu đồng hàng tháng.

lương thực tập khoảng bao nhiêu

Thực tập sinh marketing sẽ có mức lương dao động trong khoảng từ 1 – 3 triệu đồng

IT

Ngành IT (Công nghệ thông tin) là một trong những ngành hot nhất hiện nay và luôn ở trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực. Do đó các bạn sinh viên có thể dễ dàng tìm kiếm các cơ hội thực tập với mức lương hỗ trợ hấp dẫn. Mức lương hỗ trợ cho sinh viên IT thường dao động từ 4 triệu đến 5 triệu đồng mỗi tháng. Thậm chí những công ty công nghệ lớn có thể trả mức lương cao hơn, lên đến 7 – 8 triệu đồng/tháng.

luong thuc tap khoang bao nhieu

Thực tập sinh IT sẽ có mức lương dao động từ 3 – 5 triệu đồng, cao hơn so với những ngành nghề khác

Quản trị kinh doanh

Với xu hướng ngày càng phát triển của xã hội hiện nay thì kinh doanh, buôn bán luôn là ngành nghề không thể thiếu. Ngành học này sẽ cung cấp cho sinh viên kiến thức về quản lý doanh nghiệp cũng phân tích các hoạt động kinh doanh. Lương hỗ trợ thực tập sinh trong ngành này thường ở mức trung bình khoảng 4 triệu đồng. Đối với các công ty đa quốc gia hoặc các doanh nghiệp lớn, thì mức lương có thể lên đến 7 triệu đồng mỗi tháng.

lương thực tập khoảng bao nhiêu

Thực tập sinh quản trị kinh doanh sẽ có mức lương trung bình khoảng 4 triệu đồng

Tài chính – Ngân hàng

Ngành tài chính – ngân hàng là một trong những ngành nghề đòi hỏi kiến thức về tài chính, quản lý rủi ro và phân tích thị trường khá cao. Bên cạnh đó công việc này cũng yêu cầu ứng viên phải có đầu óc, khả năng tính toán và tư duy nhạy bén. Mức lương hỗ trợ thực tập sinh trong ngành này sẽ dao động trong khoảng từ 4 triệu đến 6 triệu đồng mỗi tháng. Đối với các ngân hàng lớn hoặc các công ty tài chính thì mức lương có thể cao hơn, lên đến 7 triệu đồng.

lương thực tập khoảng bao nhiêu

Mức lương thực tập ở vị trí thực tập sinh tài chính – ngân hàng thường khoảng 4 – 6 triệu đồng/tháng

4. Để cải thiện mức lương, bạn cần làm gì?

Bất cứ sinh viên nào khi đi thực tập cũng mong muốn nhận được mức lương hấp dẫn. Vậy nên làm gì để có thể cải thiện mức lương? Trước tiên, hãy cố gắng hoàn thành tốt các công việc được giao, đồng thời học hỏi và tiếp thu kiến thức một cách vững chắc. Đây là một trong những yếu tố thể hiện tinh thần ham học hỏi và sự cầu tiên của bạn trong mắt doanh nghiệp.

Thứ hai đó là kinh nghiệm. Không những chỉ những kinh nghiệm về việc làm mà còn là kinh nghiệm tham gia các cuộc thi, các hoạt động được tổ chức trong trường, các hoạt động cộng đồng, xã hội. Mỗi một hoạt động bạn tham gia đều có ý nghĩa và là một điểm sáng trong CV của mình.

Cuối cùng là thái độ ham học hỏi liên tục, không ngừng nỗ lực và phấn đấu. Cho dù khởi đầu bạn chưa biết gì nhiều về công việc, chuyên môn nhưng ý chí kiên trì chính là điều khiến bạn tiến bộ nhanh chóng, đồng thời nhận được sự chú ý của quản lý nhiều hơn. Từ đó mà mức lương cũng sẽ được cải thiện rõ rệt.

lương thực tập khoảng bao nhiêu

Không ngừng học hỏi và nâng cao kiến thức để hỗ trợ cải thiện mức lương

5. Quy trình nâng cao mức lương thực tập sinh

Bên cạnh câu hỏi về mức lương thực tập khoảng bao nhiêu thì nhiều sinh viên còn quan tâm đến quy trình nâng cao mức lương khi thực tập. Đây chính là một trong những động lực để bạn có thể không ngừng cố gắng và học hỏi. Thông thường ở vị trí thực tập sinh mới nhận việc thì bạn sẽ đóng vai trò người học việc là chủ yếu. Do đó mức lương ở giai đoạn này chỉ ở mức hỗ trợ tiền ăn uống, đi lại,…

Trong giai đoạn tiếp theo, sau khi bạn đã học hỏi và tích lũy được những kiến thức cần thiết và đã có thể đảm nhận một số công việc chính. Mức lương lúc này cũng sẽ cao hơn so với giai đoạn đầu. Cuối cùng, khi trải qua quá trình học tập, hỗ trợ và học hỏi và trở thành nhân viên chính thức thì lúc này bạn sẽ nhận được mức lương tương ứng với trình độ và kỹ năng của mình.

lương thực tập khoảng bao nhiêu

Mức lương sẽ dần được cải thiện từ giai đoạn học việc cho đến khi trở thành nhân viên chính thức

6. Một số vị trí thực tập sinh có mức lương hấp dẫn

Hiện nay vị trí thực tập sinh vô cùng đa dạng với nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó cũng có sự chênh lệch về mức lương giữa các thực tập sinh. Sau đây là một số vị trí thực tập sinh có mức lương hấp dẫn mà bạn có thể tham khảo:

  • Thực tập sinh marketing.
  • Thực tập sinh IT.
  • Thực tập sinh kinh doanh
  • Thực tập sinh kế toán.
  • Thực tập sinh nhân sự.
luong thuc tap sinh khoang bao nhieu

Một số ngành có mức lương hấp dẫn như IT, marketing, tài chính – ngân hàng

7. Lưu ý khi thương lượng về mức lương thực tập sinh

Hầu hết các sinh viên khi đi thực tập đều mong muốn có mức lương hỗ trợ phù hợp để có thể tạo động lực làm việc và học tập. Vậy sinh viên có nên thương lượng với doanh nghiệp về mức lương hay không và cần lưu ý những gì khi thỏa thuận lương với doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu ngay nhé.

7.1 Nghiên cứu thông tin doanh nghiệp/ngành nghề

Việc nghiên cứu và tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp, ngành nghề mình đang thực tập trước khi thương lượng lương là điều rất quan trọng. Một số thông tin bạn cần tìm hiểu bao gồm mức lương cố định mà doanh nghiệp thường chi trả cho thực tập sinh, công ty có chấp nhận lời thương lượng hay không. Điều này sẽ giúp bạn có thể cân nhắc quyết định của mình và nâng cao tỷ lệ đàm phán lương thành công.

lương thực tập khoảng bao nhiêu

Nghiên cứu kỹ lưỡng về ngành học cũng như doanh nghiệp thực tập

7.2 Chọn thời điểm đàm phán

Thời điểm đàm phán lương rất quan trọng và cần thiết. Nếu như ngay những giây phút đầu tiên mà bạn đã đề cập đến vấn đề lương với nhà tuyển dụng thì hoàn toàn không nên. Thay vào đó bạn hãy hoàn thành buổi phỏng vấn thật tốt, sau khi nhận được thư trúng tuyển từ nhà tuyển dụng thì bạn đã có thể đàm phán lương. Ở thời điểm này, tỷ lệ bạn thương lượng lương thành công cũng sẽ cao hơn.

lương thực tập khoảng bao nhiêu

Chọn thời điểm đàm phán lương phù hợp

7.3 Tự tin bày tỏ

Dù cho bạn đã từng có kinh nghiệm làm việc trước đó hay chưa, thành tích học tập giỏi hay khá thì bạn vẫn nên tự tin vào chính mình. Hãy thẳng thắn bày tỏ với nhà tuyển dụng để họ có thể nhận thấy được khả năng và mong muốn làm việc của bạn đối với công ty. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay vấn đề nào cần trình bày, đừng ngại hỏi để có thể hiểu rõ hơn về công ty cũng như đưa ra mức lương thỏa thuận phù hợp.

luong thuc tap khoang bao nhieu

Tự tin trình bày những quan điểm, ý kiến của mình

7.4 Thể hiện điểm mạnh của bản thân

Hãy thể hiện những điểm mạnh của bản thân để nhà tuyển dụng có thể đánh giá và thấy được những năng lực, kỹ năng của bạn có thể đóng góp vào giá trị của công ty. Đây cũng sẽ là một trong những yếu tố giúp bạn deal lương thành công với nhà tuyển dụng.

lương thực tập khoảng bao nhiêu

Thể hiện những điểm mạnh của bản thân trước nhà tuyển dụng

Bài viết trên đây Jobdo Blog đã cùng các bạn khám phá mức lương thực tập khoảng bao nhiêu cũng như những lưu ý trong quá trình đàm phán lương với nhà tuyển dụng. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thể tham khảo có được mức lương hỗ trợ thực tập ưng ý nhất.

>>>> Tham khảo ngay những nội dung sau:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN